Mga Pahina

Biyernes, Marso 22, 2013

Lathalain-Gapos ng Uso


Gapos ng Uso
ni Jhievand W. Montero


                             “Nang ika’y ibigin ko,
       Mundo ko’y biglang nagbago…”

            Sa tingin ko’y alam  na ninyo kung ano ang tono at pamagat sa likod ng dalawang linyang iyan? Sino ba naman ang hindi makakaalam sa kinagigiliwang kanta na dating luma at biglang nauso,ang Pusong Bato. Paano kasi, pamagat pa lang kuha na ang atensyon ng madla, mapabata man o matanda.
            Minsan, inutusan ako ni nanay na bumili ng gulay sa palengke. Sa aking pamimili may dumaang kumakanta sa likod ko at ako’y napalingon at sabay sabi, “Ano ba iyon?” Iyon pala’y isang beking kumakanta ng Pusong Bato na  naka-headset at feel na feel kahit tinitingnan na ng mga natatawa o naiiritang mukha ng mga tao.
            Pag-uwi ko naman papuntang bahay, huminto muna ang drayber ng sinasakyan kong tricycle sa isang karenderya para bumili raw ng ulam. Sa tindahan ay may videoke at nakita ko ang dalawang hindi ko alam kung magkasintahan ba na nagdu-duet ng kantang Pusong Bato na naman. Halos mag-agawan na sa mikropono ang dalawa pagdating ng chorus ng kanta. Todo palakpakan, hiyawan at hagalpakan naman ang mga taong nakapalibot sa kanila pati rin ang drayber ng sinasakyan ko’y nakalimutan na atang may pasahero siya .
              Hhayy…Iba-iba talaga ang trip ng mga tao pagdating sa mga uso. Parang sa tingin ko nga isa na ako sa mga nakamemorya ng kantang ito dahil sa pabalik-balik ko nang naririnig kahit saan man ako pumunta. Patunay lamang ito na kahit sino’y hindi makakawala sa gapos ng uso.
                                                     

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento